10 กิจกรรมที่ห้ามพลาดเมื่อไปเมืองหิมะ!

5:06 หลังเที่ยง



กำลังจะเข้าหน้าหนาวอีกแล้ว ใครที่ยังไม่มีแฟน เอ้ยแผน ว่าหน้านี้จะไปซิ่งไหน ลองมาดูๆไอเดีย ปลุกความเป็นนักเดินทางในตัวคุณ เผื่อไปไว้เล่นที่เมืองหิมะกันดูนะคะ :)

หนึ่งในความฝันของคนไทยหลายๆคนคือได้ไปสัมผัสหิมะของจริงๆ เออว่าแต่ว่ามันจะหนาววววจะนุ่มอยากที่เคยได้เห็นในหนังในทีวีมั้ย แต่เอิ่มถ้าเราได้ไปขึ้นมาจริงๆ จะไปทำอะไรดีล่ะ? วันนี้มิ้นท์จะมาพูดถึง 10 กิจรรมที่น่าโน๊ตๆไว้ลองทำ เมื่อคุณได้ไปเมืองหิมะกันค่ะ

ทริปนี้มิ้นท์ได้มีโอกาสร่วมทีมกับกองถ่ายรายการท่องเที่ยวญี่ปุ่น รายการอาริกาโต๊ะ Go I must ออกอากาศช่อง NOW 26 วันเสาร์ 11:30 เข้าไปชมย้อนหลังกันได้นะค้าาา

10 กิจกรรมที่มิ้นท์จะมาพูดถึงในวันนี้คืออออออออออออ


1. Snowshoe : เดินป่าด้วย สโนว์ชู อู้หูใหญ่จัง
2. Skiing : สกี กิจกรรมดีๆที่น่าลอง
3. Snowboarding : สโนว์บอร์ดดิ้ง ถ้าไม่กลิ้งนี่พี่ไหว้
4. Air Board :  แอร์บอร์ดงานนี้ต้องรอดค่ะ
5. Tubing : ทูปปิ่ง กิจกรรมที่ง่ายจริงๆ ไม่ต้องมาขิงก็เชื่อจ่ะ
6. Snowmobile : สโนว์โบมิลอู๊ยตะคิวแทบมาาาา
7. Snowbike : สโนว์ไบท์หรือจะมาไฟว้กะพี่
8. Sledding : สเลดิ่ง พี่ขอซิ่งนะคะน้อง
9. Igloo : อิกลู อยากให้ลองมาดูๆความเป็นอยู่คนเมืองหิมะ
10. Do you wanna build a snowman?


โดยมิ้นท์จะพยายามจะค่อยๆเล่าไป ว่ากิจกรรมนั้นมันคืออะไร มีอุปกรณ์อะไรที่ต้องใช้บ้าง ความยากง่าย เวลาที่ควรมีให้มันสำหรับการเล่นครั้งแรก มิ้นท์เองไปเล่นที่ไหนมา ค่าใช้จ่ายของแต่ละกิจกรรม  และแถมดราม่า Tip เล็กน้อยเพื่อให้ไม่พลาดดดแบบมิ้นท์ 555 กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกกกกในชีวิตเลยผิดพลาดประการใดขอโทษนะค้าาา เตือนหนูได้ค่าา

โซนที่มิ้นท์จะพาไปในทริปนี้อยู่ใกล้ๆ โตเกียวเองค่ะ นั่งรถไฟเพียงแค่ 2 ชั่วโมงนิดๆเท่านั้นก็ถึงเมืองหิมะแล้ววววว ไม่จำเป็นที่จะต้องเดินทางไปถึงฮอกไกโด คุณก็จะสามารถ เปิดประสบการณ์แบบชาวเมืองหิมะได้แล้วเย้ๆ




1. เดินป่าด้วย Snowshoe อู้หูใหญ่จัง

Snowshoe คือ รองเท้าเพื่อเดินบนหิมะ แต่อะอธิบายให้มากกว่านั้นดีกว่า รองเท้าที่จะช่วยกระจายน้ำหนักของเรา ทำให้เราเดินบนหิมะได้อย่างสบาย โดยไม่จมลงไปในหิมะ ซึ่งกิจกรรมนี่ก็ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมเดินทางไกลอย่างหนึ่ง

ซึ่งหน้าตาของ Snowshoe แต่ละทีก็จะมีความแตกต่างกันไป แต่สำหรับเส้นทางนี้ ใต้รองเท้าจะมี ซี่ๆเหล็กด้านล่างเพื่อการยึดเกาะพื้นผิวที่ดีขึ้นด้วย เพราะเส้นทางนี้ลุยสุดๆไปเลยค่า
เส้นทางนี้มีชื่อว่า  อิชิโน๊ะคุระซาว่า ในเมือง Minakami จังหวัด Gunma ค่ะ โดยเส้นทางเนี่ยจะเป็นเส้นทางเดินลุยหิมะ เส้นทางเดียวกับที่เหล่าซามูไรใช้เมื่อกว่า300ปีก่อน กับระยะ 3 กิโลขาไป และอีก 3 กิโลกลับทางเดิม และแวะกินข้าวเที่ยงหน้า เทือกเขา Tanigawa  

อุปกรณ์ที่ต้องใช้
  1. Snowshoe
  2. ไม้ค้ำยัน
  3. อุปกรณ์กันหนาว(กันน้ำ) เช่าเอานะๆ  + แว่นตากันแดด
อ่าวแล้วทำไมที่เอามาใช้ไม่ได้หรอ? คือมิ้นท์เชื่อค่ะว่าเสื้อกันหนาวที่คนไทยหลายๆคนพกไปมันจะสามารถสู้ความหนาวได้อย่างแน่นอน แต่ๆๆๆๆสิ่งที่อาจจะไม่สามารถก็คือความเปียกค่ะ หิมะมันก็สามารถละลายได้เนอะ เปียกชัวร์ๆเพราะฉะนั้นเช่าทั้งชุด ทั้งรองเท้าเหอะ และรองเท้าเค้ากันน้ำได้จริงจังมาก แถมข้างในมีขนนุ่มนิ่มบุไว้กันความหนาวอีกชั้นนึงด้วยอุ่นชัวร์ค่างานนี้
ความยากง่าย : ความยากระดับ 2 เต็ม 5 ละกัน อันนี้ถือว่าง่ายนะ แต่เหนื่อยในการย่างก้าวในแต่ละครั้ง

เวลาที่ควรมีให้มันสำหรับการเล่นครั้งแรก : อันนี้น่าจะขึ้นอยู่กับระยะทางที่จะเดินเลย แต่ของมิ้นท์ทริปนี้ สนธิเวลารวมๆ 4 ชั่วโมงกว่าๆได้เขิลลลเลยแอบนานกว่ามาตรฐานนิดหน่อยนะ

ค่าใช้จาย :  
ค่าทัวร์ สำหรับกิจกรรม Snowshoes ประมาณครึ่งวันรวมค่าอาหารเที่ยงแล้ว 8,000 เยน ต่อคน
ค่าเช่าอุปกรณ์ - ค่าเสื้อ 1,000เยน, ค่ารองเท้า 500เยน
* มีบริการรับ - ส่งจากโรงแรมที่เราพัก

สถานที่เล่นกิจกรรม :
เมือง Minakami จังหวัด กุนมะ
กับบริษัท Max Minakami Adventure x-plorer เค้าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกิจกรรม แอดเวนเจอร์ในเมืองนี้
วิธีการจอง เข้าไปที่ http://www.max-raft.com/snowshoe.html
เพื่อศึกษา/เลือกรายละเอียดทัวร์ แต่เออเว็บเค้าจะเป็นภาษาญี่ปุ่นหมดเลย มิ้นท์แนะนำให้ใช้ chrome แล้วให้กดแปลภาษาเอานะคะช่วยได้เยอะอยู่ ไม่ก็อีเมลไปจองโดยตรงเลยก็ได้ค่ะ
E-mail : mail@max-raft.com เบอร์โทร : 0278-72-4844

กินข้าวเที่ยงหน้าวิว ร้อยล้านค่า


แถมดราม่า :
หน้าตาของ Snowshoe ที่เราใส่ๆกันเนี่ย มันออกจะดูเหมือนเอากับดักหมีในการ์ตูนมาใส่เท้า ทำให้เดินยากกกกว่าการเดินปรกติมากมีแต่คนงอแงอยากถอดออก

เออระหว่างทางแอบเห็นคนไม่ใส่ snowshoe ด้วย! มีคนในกลุ่มเราริษยามากกก กอไก่หลายๆตัว 555 เนี่ยเห็นมั้ยมีคนไม่ใส่รองเท้านี้ยังเดินเข้ามาได้เลย ไม่อยากใส่ๆๆๆๆ ทุกคนก็เงียบ

แต่หลังจากเดินไปอีกสักพักแล้วเห็นผลงาน ระหว่างทางของนางผู้ใส่รองเท้าบูทธรรมดาแล้ว อ้ากเรารอด!!! 555 เออเธอคะ ผ่านจากจุดที่เราเห็นคนใส่บูทธรรมดามาได้ไม่เกิน 200 เมตร เราเริ่มเห็นร่องรอย! เอาใหม่เรียกว่าหลุมลึกหลุมนรกน่าจะเหมาะกว่า เพราะมันแบบเป็นรอยเท้าที่ลึกแบบโอ้ยยยจมถึงไปฟุตนึงได้ ต่อเนื่องกัน6 - 7 ก้าวได้แอบรู้สึกสงสารเค้าขึ้นมาจับใจ ว่าโหหหหหหกว่าจะหลุดออกมาแต่ละก้าวมันยากแค่ไหนแล้วโอ้วก้าวต่อไปติดใหม่ก้าวต่อไปติดอีก พอและเรื่องชาวบ้าน กลับมาที่เรื่องของเรา นี่แหละค่ะเราเลยจำเป็นต้องใส่เนอะ ใส่ตามที่เค้าบอกเหอะอย่างอแงเลยมันจะช่วยได้เราจิจิ

แถมภาพ Snowshoes ของญี่ปุ่นแบบโบราณที่เรียกกว่า “คันจิกิ”

อันนี้จะใช้หลักการทำงาน รองเท้าช่วยกระจายน้ำหนักเช่นเดียวกันกับ Snowshoes ในปัจจุบันนี้เลยค่ะ จริงๆมันแอบเดินง่ายกว่าด้วยนะ แต่ถ้าถามถึงความยึดเกาะพื้นผิว Snowshoes เวอร์ชั่นปัจจุบันนี้ชั่วร์กว่าค่า






2. Skiing : สกี กิจกรรมดีๆที่น่าลอง

Skiing หรือ การสกี คือ การใช้กระดานสกี ลื่นไถลลงจากเนินที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะ


กิจกรรมนี้มิ้นท์อยากเล่นมว๊ากกกก เรามาพักกันที่สกีรีสอร์ททั้งทีก็มาเพื่อสิ่งนี้ใช่ไหมคะ ครั้งนี้จะเป็นครั้งที่สองในชีวิตที่ได้เล่นสกี ครั้งแรก แหมไม่อยากจะนับเท่าไหร่เลยไปเที่ยวเกาหลีกับทัวร์เค้าให้เวลาเราแค่แบบครึ่งชั่วโมง แค่พยายามเดินยังทำไม่ค่อยได้เลย เพราะฉะนั้นใครอยากลองใครอยากเล่นสกีให้เป็น ต้องมาเที่ยวด้วยตัวเองและให้เวลากับมันหน่อยค่า

อุปกรณ์ที่ต้องใช้
  1. รองเท้าสกี
  2. สกี
  3. ไม้ค้ำยัน
  1. อุปกรณ์กันหนาว(กันน้ำ) + แว่นตากันแดด
  รองเท้าสกี รองเท้านี้จะเป็นส่วนสำคัญมากๆที่จะช่วยให้เราไม่บาดเจ็บค่ะ เพราะมันใส่หุ้มข้อเท้าไว้สูงขึ้นมาครึ่งน่องได้แข็งมากกก ทำให้แอบเดินบนพื้นปรกติเป็นไปได้ยากสุดๆ หลังจากใส่รองเท้าเรียบร้อยแล้ว เราก็ไปเลือก เลือกสกี กันค่ะ โดยเค้าจะมีหลักการง่ายๆว่าให้เอา ส่วนสูงตั้งและ ลบออกไป 10 ถึง 15 cm ก็จะได้ขนาดสกีที่พอเหมาะกับเรา ได้สกีแล้ว ก็ไปรับไม้ค้ำ ก่อนจะออกไปหัดเล่นกัน




ความยากง่าย : ความยากระดับ 4 เต็ม 5 แหละสำหรับมือใหม่ แต่ใช่ว่าจะไม่เล่นสามารถเป็นได้เลยได้ครั้งแรก เพราะมิ้นท์ว่า Ski เนี่ยง่ายกว่า Snowboard นะถ้าให้เทียบกันแค่สองตัวนี้  :)

เวลาที่ควรมีให้มันสำหรับการเล่นครั้งแรก : ต่ำๆสักครึ่งวันละกันนะ เผื่อเวลาให้ หัดเดินเล่น ล้ม ลุก ล้ม แล้วก็ลุกอีก คลุกคลานด้วยเลย ก็คงจะต้องใช้เวลาเกือบๆครึ่งวันถึงจะเริ่มๆสนุกกับมันได้






สิ่งควรรู้ ไม้ค้ำสองข้างเนี่ยไม่ได้มีไว้ผลักเราไปข้างหน้านะ มันมีไว้แค่ช่วยให้เราพยุงตัวไม่ให้ล้ม แค่นั้น ส่วนจะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าเนี่ยมันเป็นหน้าที่ของเท้าทั้งสองข้างของเราเลยเดินไปๆ ช่วงแรกก็พยายามลองเดินๆคล้ายๆกะการเล่นไอซ์สเก็ต ก้าวซ้ายก้าวขาว ซ้าย ขวา ซ้ายขวา เฉียงๆออกไปข้างหน้าแต่เหอะมันยากนะ เท้าหนักก็หนัก ระหว่างทุลักทุเล ให้ขณะที่ เด็กๆรอบข้างนี่คิดแทบจะบินกันฉลุยเลย  
คุณครูเค้ามีมาสองเทคนิคเพิ่มด้วย ว่า ไถลลงตรงๆอาจจะดูง่าย แต่แบบเนี่ยมันยังไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง เราควรจะเอียงข้างไปมาซ้ายสลับขวาเพื่อให้เราสามารถควบคุมความเร็วได้ โดยให้มองคล้ายๆกับงูเลี้อยเป็นตัว S ลงเนินไป โดยเวลาเอียงเนี่ยต้องเอียงไปทั้งตัวนะคะ และอย่าให้สะโพกเกินสกีออกไป สนุกๆ


สถานที่ที่มิ้นท์ไปเล่นกิจกรรมนี้มา :
เราไปเล่นกันที่ ลานสกีของโรงแรม NASPA New Otani สำหรับใครที่เดินทางมาจากโตเกียว ทางโรงแรมเค้าบอกว่าใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงครึ่ง คุณก็มาถึงลานสกีนี้ได้!
โดยนั่งรถไฟชินคันเซ็นยังสถานี Echigo yuzawa ปุ๊ปให้ออกเดินออกไปยัง ฝั่งทางออก West ก็จะมี รถบัสของ NASPA New Otani รอรับทุกๆคนที่จะเดินทางมายังโรงแรมหรือลานสกี

ค่าใช้จ่าย :
ค่าเช่าสกี(Ski+Boots+Poles)  ผู้ใหญ่ 3,500 เยนครึ่งวัน และ 4,500 เยนเต็มวัน
เด็ก  2,500 เยนครึ่งวัน และ 3,500 เยนเต็มวัน
ค่าเช่าชุดเล่นกิจกรรมทางหิมะ ค่าเช่าวันละ 3,500 เยน

สำหรับพวกมือใหม่แล้วต้องการครูฝึกส่วนตัวราคาอาจจะแรงนิดนึงอยู่ที่ 22,000 เยน สำหรับกลุ่มเล็กๆ 1-3 คน แต่ถ้ามากัน 4-6คน ก็จะอยู่ที่ 30,000เยนค่าาา
รายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ canyons.snowsports@gmail.com

ส่วนค่าลิฟต์มีทั้งแบบคิดเป็นเหมาวัน 4,200 เยน หรือแบบ รอบๆ ก็ 420 เยนต่อรอบ
สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม ว๊าปไปที่เว็บนี้เลยๆ http://www.naspaskigarden.com/tickets.html
เล่นเป็นไม่เป็นไม่รู้แต่แค่ได้ขึ้นไป วิวก็กินขาดดดแล้วบอกตรง






3. Snowboarding : สโนว์บอร์ดดิ่ง ถ้าไม่กลิ้งนี่พี่ไหว้
สโนว์บอร์ด คือ การยืนบนบอร์ด และลื่นไถลลงจากเนินที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะ
มันเป็นกิจกรรมที่ รู้สึกว่าาแค่ถือไอ้แผ่นๆเนี่ยเล่นเป็นไม่เป็นไม่รู้ ก็รู้สึกว่าตัวเองหล่อมากกกกแล้วค่า

อุปกรณ์ที่ต้องใช้
  1. Snowboard
  2. อุปกรณ์กันหนาว(กันน้ำ) + แว่นตากันแดด

ความยากง่าย : ความยากระดับ 5 เต็ม 5 นะสำหรับมือใหม่ แต่ใช่ว่าจะไม่เล่นสามารถเป็นได้เลยได้ครั้งแรก

เวลาที่ควรมีให้มันสำหรับการเล่นครั้งแรก : อย่างต่ำๆครึ่งวันค่ะ แต่ถ้าให้ดีแบบกะเอาเล่นเป็นแล้วสนุกด้วย วันนึงเลยก็ดีค่าา สรุปรวมๆจากประสบการณ์เล่นสโนว์บอร์ดครั้งแรก มิ้นท์ว่ามันสนุกกกกกมากๆ

และแนะนำ จนแทบอยากจะบังคับว่าถ้าไปเล่นครั้งแรกโดยไม่มีเพื่อนที่เล่นเป็นไปด้วยกัน ยอมจ้างครูสอนเถอะค่าาา  จุดยากคือ การที่จะเริ่มยืนให้ได้มันเป็นเรื่องที่ยากมั้ก แต่แค่นั้นแหละที่ยาก พอยืนได้แล้วที่เหลือก็แค่พยายามๆ ทรงตัวไหลๆลงมาแค่นั้นเลย ชิวๆ เออที่สำคัญ สำคัญมาก คือควรมากฝึกเริ่มเล่นตอนที่หิมะนุ่มนิ่ม เพราะมันจะช่วยให้เราหยุดได้ง่ายกว่า ทรงตัวได้ง่ายกว่ามากๆ



กราบขอบพระคุณคุณครู พี่อ้อค่าา <3

Tip : ใส่เสื้อกันหนาวแบบกันน้ำได้ แต่ไม่ต้องใส่เสื้อกันหน้าด้านในหนาๆนะคะ ถึงแม้ข้างนอกจะอุณหมูมิไม่ถึง 5 องศาก็เหอะ เพราะทำไมหรอออ เพราะลานสกีมันร้อนมั้กๆๆ ก็จะไม่ให้ร้อนได้ไงค่ะ ในเมือเราจะต้องไปเดินๆล้มๆก้มๆเงยๆวิ่งไปวิ่งมาซะทั่วเลยเนี่ยแล้วจะเข้าใจค่า 555

และกรุณาใส่เชือกคล้องขาตลอดเวลานะ เพราะบางทีเรานั่งอยู่บนเนินไง ตัวยังไม่พร้อมจะลงแต่โอ้ยบอร์ดนี่ไหลไปไหนถึงไหนและ เพราะฉะนั้นใส่ไว้นะค้าาา

สถานที่มิ้นท์ไปเล่นกิจกรรมนี้มา :
โรงแรม Green Plaza Joestu กับโรงแรมที่มีสถาปัตแนว Fachwerk ที่เป็นที่โด่งดังมากในโซนยุโรปตั้งแต่ ค.ศ.ที่ 1200 บอกเลยค่ะมาเดินๆเพลินๆในโรงแรมแห่งนี้อาจจะคิดว่าตัวเองอยู่ยุโรปก็เป็นไป
ข้อมูลเพิ่มเติม ว๊าปไปที่ลิงค์นี้เลยค่า http://www.jkokusai.co.jp/english



ค่าใช้จ่าย :
ค่าเช่า Snowboard ผู้ใหญ่ ทั้งวัน 5,000 เยน 5ชั่วโมง 3,500 เยน
   เด็ก ทั้งวัน 2,500 เยน 5ชั่วโมง 1,500 เยน
ค่าลิฟต์ ทั้งวันทั้งคืน(8:00-21:00) ผู้ใหญ่ 4,500 เยน เด็ก 4,000 เยน
ค่าเช่าชุดกันหนาว  ค่าเช่าวันละ 3,500 เยน

ค่าเล่นแบบมีครูฝึก  สกี&สโนว์บอร์ด: สำหรับผู้ใหญ่ที่เล่นครั้งแรกจนถึงพวกโปรๆแล้ว โดยเรียนเป็นกลุ่ม อยู่ที่ 2ชั่วโมง 3,000 เยน 4 ชั่วโมง 5,000 เยน สำหรับ ครอสส่วนตัว 90นาที 10,000เยน

แถม ดราม่า :  โอ้ยยยย มันเจ็บ ที่โม้มาซะเยอะเนี่ยไม่อยากจะสาระภาพว่า วันรุ่งขึ้นนี่มิ้นท์เขียวไปทั้งตัวเลยค่า 555 เพราะเล่นแล้วหนุกแล้วอินไง ลานสกีที่นี่ปิดสามทุ่มติดใจ กินข้าวเสร็จเลยออกไปเล่นอีกครั้ง จากหิมะที่เคยนุ่มนิ่มถูกทิ้งไว้ข้างนอกที่อุณภูมิเริ่มลงไปต่ำกว่า 0 มันก็เลยกลายเป็นก้อนน้ำแข็งในบัดดล.... อยากบอกว่ามันหยุดยากกว่ามันมากๆๆๆ มิ้นท์ก็เลยแหะๆใช้วิธีล้มแทนหยุด - -” โอ้ยปวดๆๆๆ คิดได้ไงเนอะ





4. Air Board :  แอร์บอร์ดงานนี้ต้องรอดค่ะ

Airboard คือ การใช้บอร์ดสูบลมยาวประมาณหนึ่งเมตร ลื่นไถลลงจากเนินที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะ


บอร์ดว่ายน้ำอันใหญ่ ที่วิธีเล่นก็ง่ายมากกก เพียงแต่คุณเดินไปยังที่สูงๆ กระโดดเกาะและเร่งซ้ายขวา แล้วเอี้ยวตัวตามไป ลื่นไหลลงมาเหมือนซุปเปอร์แมนนน บินๆ พอจะหยุดทีก็แค่ปักขาลงไปในหิมะเลย แค่นั้นก็สนุกแล้วววว  

อุปกรณ์ที่ต้องใช้
  1. Airboard
  2. หมวกกันน็อค เพื่อความปลอดภัย
  3. อุปกรณ์กันหนาว(กันน้ำ) + แว่นตากันแดด

ความยากง่าย : ความยากระดับ 1 เต็ม 5 ละกัน อันนี้ถือว่าง่ายมากกกกก  

เวลาที่ควรมีให้มันสำหรับการเล่นครั้งแรก : 1 - 2 ชั่วโมง เอาให้เหนื่อยกันไปข้าง มิ้นท์มองว่า Airboard เป็นกิจกรรมที่ง่ายที่สุดในบรรดากิจกรรมทางหิมะพวกที่ ลื่นไถลลงจากเนินหิมะเลยนะ เพราะว่าการควบคุม แอร์บอร์ดมันสามารถเล่นเป็นได้เร็วมากๆ และกิจกรรมพวกนี้ พอเราเล่นเป็นแล้วจับหลักได้แล้วก็จะสนุกขึ้นอีกเยอะค่ะ   



สถานที่เล่นกิจกรรม :

 สำหรับที่ Matsunoyama Onsen Ski Area เนี่ย บริเวณสนามเด็กเล่นเค้าไม่มีลิฟต์ให้นะ แต่สำหรับคนที่ซื้อบัตรกระเช้าลิฟต์อันใหญ่อันเดียวกับลานสกี คุณก็สามารถเอา Airboard ของคุณไปไหลลงมาจากด้านบนได้เลยยยย โหบอกตรงไม่ใช่ทุกลานสกีนะคะที่อนุญาติให้เอา

ลานสกีนี้อาจจะไม่ได้ดูแฟนซีมากเท่ากับลานอื่นๆ แต่มิ้นท์ชอบวิวบ้านๆๆของที่นี่นะ เคยได้ยินมาคำนึงว่า คนเมืองชอบของเก่า ส่วนคนชนบทจะชอบของใหม่ สงสัยมันจะจริงสินะ ชอบจังเมืองเล็กๆที่เงียบสงบแบบนี้

ที่อยู่ : 〒942-1434 新潟県十日町市松之山天水島909




ค่าใช้จ่าย :
ค่าเช่า Airboard : 2 ชั่วโมง 1,000 เยน
โปรโมชั่น Airboard + Snow bike : 2 ชั่วโมง  1,500 เยน

ค่าลิฟต์เต็มวัน : ผู้ใหญ่ 3,000 เยน เด็ก 2,500 เยน
ค่าลิฟต์สั้น(เล่นรอบเดียว) : ผู้ใหญ่ 300 เยน เด็ก 300 เยน
ค่าเช่าชุดกันหนาว : 3,000 เยน



5. Tubing : ทูปปิ่ง กิจกรรมที่ง่ายจริงๆ ไม่ต้องมาขิงก็เชื่อจ่ะ

Tubing คือ การนั่งอยู่บนห่วงยางกลมๆ และลื่นไถลลงจากเนินที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะ


ส่วนมากลาน tubing มักจะมีเลน ของตัวเองค่ะ เพราะมันเป็นสิ่งที่ควบคุมทิศทางไม่ได้อยู่แล้ว 555 ไหลลงไปเผลินๆ สนุกๆ

อุปกรณ์ที่ต้องใช้
  1. Tub : ห่วงยาง
  2. อุปกรณ์กันหนาว + แว่นตากันแดด

ความยากง่าย : ความยากระดับ 1 เต็ม 5 ละกัน นี่คือกิจกรรมแรกๆในชีวิตที่มิ้นท์ได้เคยเล่น เมื่อได้ไปเมืองหิมะ 555 ภาพดรีมเวิลโผล่ขึ้น แต่เออหมายถึงแบบเมืองหิมะของจริงเลยด้วย มันเล่นง่ายมาก ไม่ต้องควบคุมอะไรมาก ไหลๆลงไปพอ จะไปทางไหนก็อะเดียวรู้กัน 555

เวลาที่ควรมีให้มันสำหรับการเล่นครั้งแรก : 1 - 2 ชั่วโมง เผื่อรวมให้เปลี่ยนเสื้อผ้าแต่งตัวกันหน่อยเน้อ


Tip : พยายามๆๆๆ เลือก ลานสกีที่มีลิฟต์ หรือกระเช้านะคะ เพราะมันจะช่วยให้เราสามารถ กระโดดขึ้นไปชิวๆไม่ต้องเดินขึ้นเขาให้เหนี่อย เราก็สามารถมาสนุกๆกับกิจกรรมนี้ได้แล้ว แหมเดินขึ้นเข้าอาจจะฟังดูไม่ยาก แต่นี่ไม่ได้เดินบนหญ้าธรรมดานะคะนี่มันหิมะ จะจมฮวบลงไปตรงไหนก็ไม่รู้  

สถานที่เล่นกิจกรรม :
Yuzawa Kogen Ski Resort  ลานสกีที่เดินทางสะดวกมากๆ อยู่โตเกียวไม่มีอะไรแล้วทำ นั่งรถไฟแค่ชั่วโมงนิดๆ ก็ได้เจอหิมะแล้ว  

ลานสกีแห่งนี้เค้าจะแบ่งเป็น 2 โซนใหญ่ๆค่ะ  คือ Yuzawa Kogen Ski Resort ที่จะต้องขึ้น Ropeway ขึ้นไปโดยข้างบน ที่จะมีทั้งที่พักร้านอาหาร และลานสกี และอีกโซนโซนที่มิ้นท์ไปเล่นมาวันนี้ กับโซน Nunoba คล้ายๆโซนเด็กเล่นนั้นแหละค่า  เค้าจะมีกิจกรรมให้เล่นมากมายไม่ว่าจะเป็น Tubing, Sledding และอีกบอร์ดหลายๆแบบให้เราเลือก
ว๊าปปปตามไป http://www.yuzawakogen.com/

ค่าใช้จ่าย :

ค่าเข้า Snowland  ผู้ใหญ่ 800 เยน และโปรโมชั่นตั๋วครอบครัว(เด็ก+ผู้ใหญ่) 1,400 เยน
ค่าเช่าชุดกันหนาว : 3,500 เยน


6. Snowmobile : สโนว์โบมิลอู๊ยตะคิวแทบมาาาาาา

Snowmobile หรือ สโนว์โมบิล คือ ยานพาหนะที่ถูกออกแบบมาเพื่อการเดินทางบนพื้นหิมะ

กิจกรรมมันส์ๆที่จะสามารถทำให้อดีนารีนของคุณสูบฉีดอย่างเต็มที่เย้ กับขับสโนว์โมบิลบนหิมะที่ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 90 km/hr ไม่เสียวไม่ลุ้นก็ให้รู้ไปค่ะ

สำหรับพวกที่เลือกเล่นแบบคอร์สลองขับแบบเรา เค้าจะให้เราไปลองในลานโล่งๆ ซึ่งจริงๆแล้วมันคือลานเบสบอลแหละๆ กีฬาที่ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบกันเป็นอย่างมาก แต่จะให้เล่นในฤดูนี้ก็ยังไงอยู่เนอะ ลูกเบสบอลคงหล่นจุ้มมมมมม หายไปเลย 555  

อุปกรณ์ที่ต้องใช้
  1. Snowmobile
  2. หมวกกันน็อค เพื่อความปลอดภัยนะฮะ
  3. อุปกรณ์กันหนาว + แว่นตากันแดด

ความยากง่าย : ความยากระดับ 3 เต็ม 5 มิ้นท์มองว่าถ้าเป็นคนที่เคยขับมอเตอร์ไซต์หรือเจ็ทสกีมาอยู่แล้วจะมองว่ามันง่ายมากเลยค่ะ แต่สำหรับมิ้นท์ที่ไม่เคย รู้สึกว่าเวลามันออกตัวเร็วๆแรงๆเนี่ย โอ้ยหัวใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัวเลย

เวลาที่ควรมีให้มันสำหรับการเล่นครั้งแรก : เห็นในหลายๆทีจะมีคอร์สตั้งแต่ 2 ชั่วโมง ขับวนเล่นๆในลานฝึก จบเป็นวันๆเลยค่ะ เพราะถ้าเราอยากออกไปขับลุยป่าเขา ลำธาร อันนี้ก็จะต้องมีเวลาอย่างต่ำๆครึ่งวันในการฝึกขับอย่างปลอดภัยในขั้นพื้นฐานก่อนค่ะ

Tip : คุณครูเค้าบอกมาว่าเวลาขับก็อย่าไปฟืนโค้ง เลี้ยวซ้ายก็เอียงซ้ายไปๆ เลี้ยวขวาก็เอียงขวา แล้วถ้าขับเองมันยังน่าตื่นเต้นไม่พอลองขอให้คุณครูฝึกพาไปซิ่งสิค่ะ โอ้ยยยเค้าจะแว๊นเฟี้ยวฟ้าวแบบน้ำหูน้ำตาเล็ดแน่นอน



สถานที่เล่นกิจกรรม :
Snowmobile Land Yuzawa
วิธีการเดินทางไปยัง Snowmobile Land Yuzawa แนะนำให้นั่งแท๊คซี่จากสถานี Echigo-Yuzawa ประมาณ 10 นาที ค่าแท๊คซี่ประมาณ 1,500 เยน  **แท๊คซี่ขึ้นได้ 4คน  

Snowmobile Land Yuzawa จะเปิดช่วง ธันวาคม - มีนาคม ของทุกปีค่าาา
GPS : 36.931584, 138.836251


ค่าใช้จาย :
สำหรับคอร์สทดลองขับ 30 นาที  ราคา 3,500 เยนโดยราคานี้ได้รวมภาษี/ประกัน และมีหมวกกันน็อคให้ยืมด้วย แต่ถ้าคุณเคยมีประสบการณ์การขับสโนวโมบิลมาก่อน แล้วอยากไปขับซิ่งๆในป่าย่านนี้ที่มีทั้งลำธาร และเนินเขา ก็สามารถเช่าครึ่งวัน หรือเต็มวันได้ ราคาสำหรับครึ่งวัน (2 ชั่วโมง) จะอยู่ที่ 11,000 เยน จัดไป



7. Snowbike : สโนว์ไบท์หรือจะมาไฟว้กะพี่
Snowbike คือ การใช้บอร์ดที่มีที่จับหน้าตาคล้ายๆจักรยาน  ลื่นไถลลงจากเนินที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะ


รวมๆมิ้นท์ว่ามันเสี่ยงล้มเสี่ยงเจ็บตัวมากกว่า พวกอุปกรณ์ลื่นไถลชิ้นอื่นๆนะ หรือไม่ก็มิ้นท์ทรงตัวไม่ดีเอง

อุปกรณ์ที่ต้องใช้
  1. Snowbike
  2. หมวกกันน็อค เพื่อความปลอดภัย
  3. อุปกรณ์กันหนาว + แว่นตากันแดด

ความยากง่าย : ความยากระดับ 3 เต็ม 5 ละกัน ความไม่ชอบส่วนตัว 555  

เวลาที่ควรมีให้มันสำหรับการเล่นครั้งแรก : 1 - 2 ชั่วโมง เผื่อรวมให้เปลี่ยนเสื้อผ้าแต่งตัวกันหน่อยเน้อ


สถานที่เล่นกิจกรรม :
Matsunoyama Onsen Ski Area  

ที่อยู่ : 〒942-1434 新潟県十日町市松之山天水島909

ค่าใช้จ่าย :
ค่าเช่า Snow bike : 2 ชั่วโมง 1,000 เยน
โปรโมชั่น Airboard + Snow bike : 2 ชั่วโมง  1,500 เยน
ค่าเช่าชุดกันหนาว : 3,000 เยน


8.  Sledding : สเลดิ่ง พี่ขอซิ่งนะคะน้อง


Sledding คือ การใช้นั่งบน แคร่,เลื่อน,แคร่เลื่อนหิมะ หรือถ้าให้เรียกง่ายๆจากสิ่งที่เห็นคือการนั่งบน ถาดพลาสติก ลื่นไถลลงจากเนินที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะ

สเลดดดิ่ง  หรือ เลื่อนหิมะ อีกกิจกรรมที่ฮิตฮอทสำหรับพวกมือใหม่ในเมืองหิมะอย่างเราๆ โดยเค้าจะมีบอร์ดหลายๆแบบให้เราเลือก  อย่างที่เห็นกันเยอะๆจะเป็น แผ่นพลาสติกบางๆทางถาดยาวๆบ้าง วงกลมบ้าง เลือกขนาดที่พอเหมาะกันตัวเองนะฮะ

แต่แหะๆ อายจุง มิ้นท์คว่ำล้มไม่เป็นท่าเลย... คือมันเป็นแผ่นพลาสติกบางๆเล็กเกินไปอ่า อ้างๆๆๆ
เจอหลุมทีไม่ทันมองคว่ำเลยค่าาาาาา หมดๆกันภาพลักษณ์ที่สร้างมา  - -”

อุปกรณ์ที่ต้องใช้
  1. Sled หรือ ถาดพลาสติก
  2. อุปกรณ์กันหนาว + แว่นตากันแดด

ความยากง่าย : ความยากระดับ 2 เต็ม 5 เพราะแอบรู้สึกว่ามันควบคุมยากส์ รอบแรกมิ้นท์คว่ำอายน้องคนข้างๆมาก จิจิ

เวลาที่ควรมีให้มันสำหรับการเล่นครั้งแรก : 1 - 2 ชั่วโมง พออยู่ เผื่อเวลาให้เปลี่ยนเสื้อผ้า และลองเล่น กิจกรรมอื่นๆ ในกลุ่ม ลื่นไถลลงจากเนินหิมะ อื่นๆด้วย

Tip : อย่าลืมๆๆ เลือกลานสกีที่มีลิฟ หรือกระเช้าน้าา

สถานที่เล่นกิจกรรม :
ลานสกีของโรงแรม NASPA New Otani ที่เดียวกับที่มิ้นท์ไปเล่น สกีมา แต่อันนี้จะเป็นโซน NASPA Kids Garden

ค่าใช้จ่าย :
ค่าเข้าโซนนี้ สำหรับ 1 วันอยู่ที่ 2,200 เยน เล่นได้ไม่จำกัดรอบ ครึ่งวันอยู่ที่ 2,000 เยน
และหากอยากลองแค่รอบเดียวก็รอบละ 500เยนค่าาา



9. Igloo : อิกลู อยากให้ลองมาดูๆความเป็นอยู่คนเมืองหิมะ

กระท่อมหิมะ หรือ igloo คือ บ้านสร้างด้วยน้ำแข็งและมีรูปร่างคล้ายโดมของชาวเอสกิโม โดมน้ำแข็งของชาวเอสกิโม

วิธีสร้างกระท่อมหิมะของที่นี่เค้าไม่เหมือนใครนะคะคูณเค้าจะทำใช้วิธีเอาหิมะมากองๆสุมๆไว้และ จะเริ่ม ขุด ขุด ขุดเข้าไปข้างในเรื่อยๆจนเป็นถ้ำให้เราเข้าไปนั่งเล่นภายในได้ โหแต่งานที่ดูหมูๆอย่างนี่เอาเข้าจริงๆก็เรียกเหงื่อภายใต้อุณหภูมิ 6องศาได้อยู่นะคะ เออแล้วทุกคนอาจจะแอบสงสัยว่าเอ๋มันจะแข็งแรงมั้ยเนี่ยเข้าไปนั่งข้างในมันจะถล่มลงมามั้ยนะ? แอบกระซิบว่าวันรุ่งขึ้นมีคนอยากลองพิสูจน์ค่ะ ปีนขึ้นไปถึงยอดของกระท่อมหิมะ!!! มันก็ยังดูแข็งแรงอยู่อย่างมั่นคงไม่สะทกสะท้านเลยนะ 555 ตื่นเต้นสุดๆ

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ : อันนี้คือ คงเป็นกิจกรรมที่ไม่ใช่ว่าอยู่ๆอยากสร้างแล้วจะสร้างได้เองเลยอานะคะ ไปที่ๆให้เตรียมไว้ให้ดีกว่าเน้ออ :)

  1. กองหิมะ (อันนี้นับปะ)
  2. พลั่ว ขุดหิมะ

ความยากง่าย : ความยากระดับ 3 เต็ม 5 ละกัน อันนี้ใช้ยากง่ายจากการฝึกฝนนะคะ แต่โอ้ยยมันหนักแหละเหนื่อยใช้ได้เลยกับการขุดๆๆๆหิมะเนี่ย

เวลาที่ควรมีให้มันสำหรับการเล่นครั้งแรก : 555 บอกว่า 4 ชั่วโมง ละกันถ้าไม่มีใครมาช่วยขุดนะ ขุดดดดดดดดยาวๆไปค่า  แทบจะต้องถอดเสื้อกันหนาวขุดกันเลยทีเดียว

แถมๆ ที่โรงแรมนี้ เค้ามีกิจกรรมแถมตอนดึกๆกับการเข้าไปนั่ง ปิ่งโมจิกินในกระท่อมหิมะ! กลิ่นหอมๆของ โมจิที่เริ่มโชยมาเตะจมูกภายใต้อากาศติดลบ อู้ยการได้ลิ้มรสอาหารอุ่นๆท่ามกลางอากาศหนาวติดลบนี่คือดีงามอะ วิธีการกินก็คือ โดยพอปิ้งจนกรอบได้ที่แล้ว เราก็จะจิ้มกับถั่วคินาโกะผสมน้ำตาล หรือไม่ก็จิ้มโชยุก็ได้นะเอาที่สบายใจ บรรยากาศดีมากค่ะบอกตรง


และแถมๆกิจกรรมสุดท้ายก่อนนอนกับการเล่นไฟเย็นกลางหิมะๆ



สถานที่เล่นกิจกรรม และ ค่าใช้จ่าย : ในข้อนี้ขอรวมกันนะคะ เพราะมันเป็นบริการหนึ่งของผู้ที่มาพักที่นี่  
เพราะฉะนั้นถ้าอยากลองไปสัมผัสวิถีชีวิตของชาวเมืองหิมะ แบบนี้ ตามไปที่ โรงแรม  Setoguchi ค่ะ
ค่าที่พักพร้อม Snow Country Activity + อาหารแบบไคเซกิ 2 มื้อ ตกคนละ 13,000 เยนต่อคนต่อคืน ราคานี้ยังไม่ได้รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีออนเซ็น 150 เยนนะคะ
แต่หากคุณแค่มาพักที่นี่เฉยๆไม่ทำกิจกรรมอะไรเลย ค่าที่พักก็จะลดลงมาอยู่ที่ 8000 เยนต่อคนต่อคืนค่าา
ว๊าปปตามไปได้ที่นี่ค่า http://www.setoguti.info/


10. Do you wanna build a snowman?
อันสุดท้ายแล้ววววไม่ได้มีสาระใดๆทั้งสิ้น กิจกรรมสิ้นคิดที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรเยอะเลยยยย
สองมือล้วงกระเป๋า สองสองเท้าก้าวเข้ามา โกยๆหิมะแล้วปั่นเป็นก้อนกลมๆ หาอุปกรณ์ต่างๆมาติดเป็นหน้ามาเป็นตา แค่นี้ก็เสร็จแล้วค่า


แต่แอบบอกเทคนิค คนเมืองร้อนแบบมิ้นท์คิดว่าจะปั่นที่ก็ต้องโกยๆเอาแบบเราปั้นทรายใช่มั้ยคะ แต่จริงๆแล้วววววว ถ้าอยากทำสโนวแมนตัวใหญ่ๆ หลังการที่ถูกต้องคือจะใช้วิธีกลิ้งเอา! ด้วยความชื้นของหิมะ มันจะเป็นตัวช่วยให้หิมะยึดเกาะกันได้เป็นก้อนที่ใหญ่ขึ้นๆในเวลาอันรวดเร็วค่าาา




ตอนต่อไปมิ้นท์จะมาพูดถึงอุปกรณ์สำคัญที่ต้องเตรียมให้พร้อมถ้าจะไปลุยเมืองหิมะ! และที่สำคัญเทคนิค ประหยัดดดด ;)


สรุปค่าสรุป :)

ถ้าถามถึงความยากง่ายของกิจกรรม ง่ายสุดไล่ไปยากเน้อ

Tubing << Air Board  << Sledding << Snowshoes  << Snow bike  << Igloo << Snowmobile Ski << Snowboarding


กิจกรรมทางหิมะที่มิ้นท์เล่าๆมา ไม่ใช่ทุกเมืองจะมีน้าา แต่ก็โน๊ตไว้ๆเป็นไอเดียได้ถ้าไปแล้วคิดไม่ออกว่าทำไรดีอ่าา  พี่ๆชอบกิจกรรมไหนกันบ้างค้าาา :)


You Might Also Like

0 ความคิดเห็น

Popular Posts

Like us on Facebook

Flickr Images